Lượt xem: 121
Hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn huyện Châu Thành
Nhằm hướng dẫn người dân tiếp cận với các ứng dụng số, công nghệ số, thúc đẩy việc phát triển xã hội số; đưa người dân lên môi trường số, sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Qua đó trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn và Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, gần dân, sát dân giúp người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản và là cánh tay nối dài giữa chính quyền và người dân về chuyển đổi số.

         Triển khai có hiệu quả nền tảng số, công nghệ số đến mọi nơi, gắn với cuộc sống của người dân. Các nội dung triển khai phải phù hợp với đặc thù của địa phương, người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực. Đồng thời yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn phải thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng phù hợp với các ấp để đảm bảo hỗ trợ triển khai nền tảng số, công nghệ số, hướng dẫn kỹ năng số đến với người dân.

         Để đạt được mục tiêu này thì Tổ công nghệ số cộng đồng cần làm gì và làm như thế nào?

         Trước hết lấy người dân làm trung tâm đã, đang và sẽ luôn là quan điểm đúng đắn và xuyên suốt trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Với tinh thần đó, khi bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số Đảng và Nhà nước ta đã xác định Chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số thì chuyển đổi số sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và việc thành lập và phát triển các Tổ công nghệ số cộng đồng hiện nay là nhiệm vụ thiết thực và rất cần thiết.

         Người dân nắm bắt được kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chuyển đổi số, nhất là Nghị quyết số 07/NQ-TU ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các văn bản về chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện để người dân có cái nhìn chung về tình hình chuyển đổi số của địa phương mình.

         Người dân có thể tự cài đặt và sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber, cài đặt và sử dụng các ứng dụng như: ứng dụng “Công dân Sóc Trăng”, “PC-Covid”, “Một cửa điện tử huyện Châu Thành”…trên thiết bị thông minh, đồng thời có thể tuyên truyền, chia sẻ những thông tin cần thiết cho người thân của mình hoặc quảng bá, giới thiệu, buôn bán các sản phẩm tại chỗ do mình làm ra;

         Kết quả bước đầu, khi mới thành lập và đi vào hoạt động, huyện đã thành lập được 56 tổ công nghệ số cộng đồng, với 387 thành viên. Các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị kinh doanh như Bưu điện, VNPT, Vietell, các thành viên tổ triển khai Đề án 06, tổ chức ra quân, hướng dẫn cài đặt các tiện ích trên điện thoại thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNEID, hỗ trợ cài đặt ứng dụng BHXH VssID, cài đặt ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, …. Và trong thời gian tới, các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ tiếp tục phát triển và nhân rộng đến các điểm đông dân cư, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên thanh niên, giáo viên, … tham gia hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương.

Lý Diên
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 1244
  • Trong tuần: 7 074
  • Trong tháng: 4 752
  • Tất cả: 2185093
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.